เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 15.00 น. ศรชล.ภาค 1 ได้รับการประสานจาก ผู้ประสานงานของบริษัท MP ว่าได้ช่วยเหลือลูกเรือประมงชาวพม่า ชื่อนาย THAR LAY เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันจัสมิน
โดยเรือของทางบริษัทได้นำตัวลูกเรือชาวพม่ามาส่งใน 18 ตุลาคม 2562 เวลา 07.00 น. ที่ท่าเรือทุ่งโปร่ง อำเภอสัตหีบ
ในการนี้ พลเรือตรี ชาติชาย ทองสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศรชล.ภาค 1 ได้สั่งการให้ นาวาเอก ชลนที น้อยจำรัส ผู้บังคับหมวดเรือเฉพาะกิจ ศรชล.ภาค 1 นำชุดสหวิชาชีพของ ศรชล.ภาค 1 เข้าตรวจสอบและประสานงานการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย
โดยได้ประสาน หน.ศูนย์ PIPO ชลบุรี (กรมประมง) ตรวจสอบเรือประมงแล้วเป็นเรือที่แจ้งออกจากช่องแสมสาร
ทั้งนี้ศูนย์ PIPO ชลบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดสหวิชาชีพ เข้าสอบสวนในกรณีดังกล่าว โดยเรือ SC NATA
ได้เข้าเทียบเรือท่าเรือทุ่งโปร่ง เวลา 07.00 น. และส่งลูกเรือชาวพม่า ให้กับ หน.ศูนย์ PIPO ชลบุรี
จากการสอบสวนของชุดสหวิชาชีพ พบว่าผู้ประสบภัยชื่อ นาย Thar Lay อายุ 32 ปี เพศ ชาย เป็นชาวเมียนมาร์ เชื้อสาย มอญ มีพาสปอร์ต และใบอนุญาติทำงานในเมืองไทยอย่างถูกกฎหมายมาทำงานที่เมืองไทยได้เกือบ 10 ปีแล้วพักอาศัยบ้านเช่ากับภรรยาเพียง 2 คน ที่ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรีเป็นลูกเรือประมง เรือ “โชคนุกูล ๒” มีรายได้ประมาณ 10,000 บาทต่อเดือน โดยเรือประมง นุกูล ออกจากท่าเรือแสมสาร ในวันอาทิตย์ ที่ 13 ตุลาคม 2562 นาย Thar Layได้มีเรื่องทะเลาะกับหัวหน้างานที่เป็นชาวเมียนมาร์ เชื้อสายเมียนมาร์ ในเวลากลางวันของวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 จึงไม่กล้าจะอยู่ที่เรือต่อไป เพราะกลัวโดนฆ่า ดังนั้นตัดสินใจเก็บเอกสารส่วนตัว และโดดลงทะเลหนีในตอนกลางคืน ในเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 14 ตุลาคม 2562 โดยไม่ได้บอกใครบนเรือ แอบโดดตอนที่ทุกคนหลับแล้ว และว่ายน้ำมาถึงเรือผลิตและกักเก็บน้ำมัน ของแหล่งน้ำมันจัสมิน ในตอนเวลาประมาณ 04.00 น. ในเช้าวันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562 แล้วปีนไต่โซ่ขึ้นมาบนเรือ (Turet) จากนั้นนอนพักเพราะอ่อนเพลียหมดเรี่ยวแรง หลังจากนั้นในเวลา 16.30 น. มีพนักงานสัญญาว่าจ้าง (Contractor) ของบริษัท Petrofac ไปพบเจอ จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาตามลำดับ
บริษัท มูบาดาลา (Mubadala B5/27) และ บริษัท Petrofc จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยช่วยเหลือกู้ชีพ
รวมทั้ง Medic (เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์) เข้าทำการช่วยเหลือ แล้วนำส่งเข้าคลีนิคเพื่อตรวจสุขภาพร่างกาย พบว่ามีบาดแผลเล็กน้อยที่ลำคอจากการถูกทำร้าย โดยไม่มีกระดูกแตกหักหรือบาดแผลฉีกขาดอื่นใด ทางบริษัทได้จัดอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และห้องพักอาศัย เพื่อพักฟื้น 1 คืนบนเรือผลิตและกักเก็บน้ำมัน (FPF-003)
บริษัทมูบาดาลา ได้จัดส่งชาวประมงผู้นี้ กลับขึ้นฝั่งที่สัตหีบ โดยเรือSupply vessel ตามรอบเรือที่กำหนดไว้โดยเรือออกจากแหล่งน้ำมันจัสมิน (asmine Field) ในเวลาเที่ยงวันของวันที่ 17 ตุลาคม 2562 แล้วเข้าฝั่งเทียบท่าเรือทุ่งโปร่ง (Thungprong port) ในเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม 2562
โดยชุดสหวิชาชีพของ ศรชล.ภาค 1 ได้ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า หน.งานเรือประมงโชคนุกูลนาวี 2 อาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกาย ซึ่งทางชุดสหวิชาชีพจะพาแรงงานชาวเมียนมาร์ ไปแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกายที่ สภ.สัตหีบ ต่อไป ในส่วนของเรือประมงโชคนุกูลนาวี 2 ทาง หน.ศูนย์ PIPO ชลบุรี จะเชิญเจ้าของเรือและไต๋เรือ มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป